Xã Mai Hóa (Tuyên Hóa): Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ

Thứ sáu - 27/08/2021 00:18
Từ 19h ngày 25-8, toàn xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa hiện thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, riêng đối với địa bàn thôn Bắc Hóa, nơi có ca F0 được phát hiện vào ngày 25-8 thực hiện theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo ghi nhận, việc thực hiện các chỉ thị của người dân trên địa bàn xã Mai Hóa hết sức nghiêm túc.
Xã Mai Hóa (Tuyên Hóa): Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ

Sau khi phát hiện ca F0 là bà H.T.T tại thôn Bắc Hóa, xã Mai Hóa đã tiến hành phong tỏa toàn bộ thôn bắc Hóa, phối hợp với Trung tâm y tế huyện Tuyên Hóa điều tra truy vết, đưa các F1 đi cách ly tập trung, đồng thời làm test nhanh cho toàn bộ người dân trong thôn. Đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tại địa bàn thôn Bắc Hóa, xã Mai Hóa cũng đã thành lập 04 chốt kiểm soát, giám sát chặt chẽ lượng người ra, vào địa bàn thôn, thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16. Hầu hết người dân đều đồng tình, có ý thức trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Anh Trần Văn Hồng, Thôn Bắc Hóa, xã Mai Hóa chia sẻ: Các đồng chí cán bộ xã, thôn thường xuyên túc trực, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19. Do đó bà con chấp hành  nghiêm túc các quy đình về phòng, chống dịch, không ra đường nếu không cần thiết, không tụ tập đông người, nhà nào ở yên nhà đó.
Để vừa chống dịch, vừa đảm bảo đời sống cho người dân, chợ Xuân Mai và các quán tạp hóa trên địa bàn thôn Bắc Hóa được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Các hộ dân cứ 5 ngày cử một người trong gia đình đi mua lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, việc đi chợ được đăng ký với chốt kiểm soát. Các thôn còn lại trên địa bàn xã thực hiện theo chỉ thị số 15 và tuân thủ biện pháp 5k để phòng chống dịch. Đảng ủy xã Mai Hóa cũng đã giao cho Mặt trận, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời có các phương án để hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Theo ông Cao Ngọc Hoa, Trưởng thôn Bắc Hóa, xã Mai Hóa thì sau 1 ngày thực hiện giãn cách theo chỉ thị số 16, người dân hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, chấp hành nghiêm các quy định để dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Khi cần đi đâu ra khỏi nhà thì họ sẽ xin phép Tổ covid cộng đồng và các chốt kiểm soát. Có những trường hợp quá cấp thiết họ mới xin phép, ngoài ra đều chấp hành việc nhà nào cách ly nhà đó, thôn cách ly với thôn. Ông Hoa cho biết thêm.
Khó khăn của người dân thôn Bắc Hóa nói riêng, xã Mai Hóa nói chung lúc này là việc sản xuất, thu hoạch cây trồng trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội. Tại thôn Bắc Hóa, 20 ha lúa  đang thời điểm chín rộ chưa được gặt, hơn 300 trăm con trâu, bò cũng cần thức ăn hàng ngày trong khi người dân phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị số 16. Điều này đòi hỏi cấp ỷ, chính quyền địa phương phải có giải pháp đồng bộ giúp người dân vừa yên tâm chống dịch vừa đảm bảo hoạt động sản xuất. Ông Hà Duy Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Mai Hóa cho biết: Đảng ủy, UBND xã đã thống nhất giao cho tổ Covid-19 cộng đồng liên hệ máy gặt và gặt lúa cho người dân. Sau khi lúa được gặt xong của nhà nào thì gọi người nhà ra đồng đưa thóc về hoặc thuê xe chở lúa về tận nhà. Phí dịch vụ người dân thanh toán qua tổ Covid-19 cộng đồng. Việc cắt cỏ cho trâu, bò cũng được quy định rõ ràng. Mỗi hộ gia đình cứ 2 ngày được cử một người ra đồng cắt cỏ, thời gian cắt tối đa không quá 2 giờ đồng hồ. Quá trình đi, về đều báo với chốt kiểm soát.
Cùng với các địa phương khác của huyện Tuyên Hóa, xã Mai Hóa đang nỗ lực hết mình, triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, quyết tâm không để dịch lây lan.

 


Văn Tư – Tuấn Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây