Tuyên Hóa: Chủ động công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Thứ sáu - 06/08/2021 04:11
Hiện nay, thời tiết đang chuyển dần vào mùa mưa, là thời điểm muỗi sinh sản nhiều, kéo theo nguy cơ dịch bệnh bùng phát do muỗi, trong đó có bệnh sốt xuất huyết. Ngành y tế huyện Tuyên Hóa đã triển khai nhiều biện pháp, đồng thời tuyên truyền người dân thực hiện các khuyến cáo của Bộ y tế để phòng ngừa có hiệu quả bệnh sốt xuất huyết.
Tuyên Hóa: Chủ động công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm, toàn huyện Tuyên Hóa đã ghi nhận 12 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng mưa xen kẽ, là môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển, bắt đầu bước vào thời kỳ đỉnh điểm của dịch, số ca mắc mới sốt xuất huyết có dấu hiệu tăng, nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết rất cao. Ngay sau khi nhận được thông tin có ca mắc sốt xuất huyết xuất hiện tại các địa phương, Trung tâm y tế huyện Tuyên Hóa đã cử cán bộ trực tiếp về nắm bắt tình hình; đồng thời hướng dẫn cho trạm y tế tổ chức phun thuốc khử khuẩn diệt lăng quăng, bọ gậy. Bác sỹ CK1 Phạm Công Thành – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngay từ đầu năm Trung tâm y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện các văn bảnchỉ đạo về công tác  phòng chống sốt xuất huyết. bên cạnh đó, trung tâm đã chỉ đạo các phòng ban chức năng tổ chức điều tra giám sát các ca bệnh. Đối với các ca bệnh chúng tôi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, điều tra chỉ số con trùng, mật độ muỗi. Song song với đó, chúng tôi tăng cường giám sát phòng chống covid 19. Làm chặt các biện pháp do đó trên địa bàn huyện Tuyên Hóa chưa xảy ra dịch sốt xuất huyết.
Nhằm ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, cùng với việc thực hiện điều tra dịch tễ, nhất là ở các vùng trọng điểm của dịch sốt xuất huyết, trung tâm y tế huyện Tuyên Hóa đã chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm sớm phát hiện sớm những trường hợp mắc và thực hiện các biện pháp xứ lý ổ dịch. Đơn vị đã tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức và làm thay đổi hành vi phòng bệnh của cộng đồng. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các biện pháp vệ sinh phòng bệnh như: tập trung vào xử lý những nơi có ao tù, nước đọng, diệt bọ gậy, lăng quăng, muỗi như làm nắp đậy kín bể, thường xuyên lau chùi bể, chum vại. Hằng ngày, quét dọn sân vườn, thu gom, lọai bỏ các đồ vật phế thải có thể đọng nước xung quanh nhà, diệt muỗi trưởng thành bằng hóa chất vào thời điểm muỗi hoạt động mạnh. Các khu dân cư tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc tại các hộ gia đình, nơi sinh hoạt cộng đồng, chợ, trường học. Ông Nguyễn Xuân Quyết – Tiểu khu 3 – thị trấn Đồng Lê – huyện Tuyên Hóa chia sẻ: Chúng tôi đã dọn dẹp xung quanh nhà cửa, vệ sinh các bình lọ chưa nước trong nhà để giệt lăng qăng. Bởi đây là bệnh phát sinh từ muỗi nên chúng tôi vệ sinh sạch sẽ, chấp hành nghiêm để bảo vệ sức khỏe gia đình cùng như xã hội.
Ông Đinh Ngọc Huấn- Tiểu khu trưởng Tiểu khu Đồng Văn – Thị trấn Đồng Lê – huyện Tuyên Hóa cho biết thêm: Ban quản lý tiểu khu Đồng Văn đã đi từng hộ từng nhà lập danh sách toàn thể tiểu khu, vận động các đoàn viên, hội viên vận động cùng tham gia với bà con tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, đổ các vật liệu chưa nước không cần thiết là nơi để muôi đẻ trúng. Phối hợp với trung tâm y tế dự phòng huyên, trạm xã thị trấn phun thuốc giệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết không để dịch sốt xuất huyết xảy ra trên địa bàn , góp phần cùng huyện nhà đẩy lùi dịch sốt xuất huyết.
Sốt xuất huyết hiện đang là điểm nóng và là vấn đề đáng quan tâm của Y tế công cộng. Đây là bệnh do viurs, chưa có vắc xin và thuốc đặc trị. Hiện nay, toàn ngành Y tế đang tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid 19, tuy nhiên không được chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch sốt xuất huyết.. Do đó để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, phòng chống và hạn chế sự tiếp xúc với muỗi, bà con nhân dân cần thực hiện theo thông điệp “ không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.

 

 

                                      Thương Huyền – Thúy Hằng


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây