Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới tại huyện Tuyên Hóa

Thứ năm - 13/04/2023 04:59
Ngày 12/4, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại huyện Tuyên Hóa. Dự buổi làm việc ở huyện có đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, đồng chí Lê Nam Giang, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Hồ Vũ Thường, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới tại huyện Tuyên Hóa

Thời gian qua, UBND huyện Tuyên Hóa đã kiện toàn Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình ngay từ đầu năm. Đặc biệt, huyện đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các xã rà soát kết quả xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025 sau khi có Quyết định ban hành Bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh. Tính đến nay, huyện Tuyên Hóa có 289 tiêu chí đạt chuẩn, bình quân một xã đạt 16,05 tiêu chí. Có 09 xã đã có Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Xã Cao Quảng đã hoàn thành hồ sơ đạt chuẩn đang chờ tỉnh xét thẩm định và công nhận. Huyện Tuyên Hóa cũng đã tập trung chỉ đạo xây dựng 5 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 9 vườn mẫu. Năm 2022, có 2 xã (Mai Hóa, Châu Hóa) đăng ký xã NTM nâng cao, tuy nhiên do chưa đáp ứng đủ Bộ tiêu chí để công nhận đạt chuẩn năm 2022 nên chuyển qua năm 2023.
Về chương trình OCOP, toàn huyện Tuyên Hóa đã đạt 13 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Hàng năm, huyện cũng đã ban hành các quyết định hỗ trợ máy móc thiết bị, xây dựng các chuỗi giá trị cho sản phẩm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các chủ thể phát triển các sản phẩm OCOP.
Sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; đồng thời, yêu cầu các xã trên địa bàn huyện cần rà soát lại những tiêu chí để có sự đánh giá sát đúng với tình hình thực tế, từ đó có kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt và phấn đấu thực hiện hoàn thành tiêu chí đạt chuẩn NTM. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cụ thể đối với hai xã Thạch Hóa và Sơn Hóa cần đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí nhằm đạt chuẩn NTM trong năm 2023 đúng theo lộ trình đề ra. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm cũng nhấn mạnh, đối với các tiêu chí bị sụt giảm và chưa đạt chuẩn, huyện cần rà soát, phân tích và có giải pháp nhằm gỡ khó cho xã đang gặp vướng mắc; có lộ trình cụ thể đạt chuẩn NTM; cân đối nguồn lực để thực hiện tiêu chí có hiệu quả. Về xây dựng các sản phẩm OCOP, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu địa phương có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng tầm nông sản, mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng thị trường tiêu thụ cũng như hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại; tăng cường hợp tác, liên kết để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường nhằm giúp bà con nông dân phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.  

 


Thuý Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây