Tiếp tục triển khai nhiệm vụ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ ba - 26/03/2024 03:26
Sáng ngày 25/3, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa chủ trì hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023; 3 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Lự, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Phạm Xuân Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, lãnh đạo Văn Phòng, các phòng ban chuyên môn cấp huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Tiếp tục triển khai nhiệm vụ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Trong năm 2023, việc triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2021 - 2025, gồm: Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Tuyên Hóa được các cấp chính quyền, các phòng, ban chuyên môn huyện đẩy mạnh thực hiện, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm, đã huy động gần 59 tỷ đồng nguồn ngân sách các cấp để xây dựng nông thôn mới. Có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã Thạch Hóa và xã Sơn Hóa, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 12 xã; 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là xã Châu Hóa. Đến nay, toàn huyện đã xây dưng đạt chuẩn 314 tiêu chí nông thôn mới, bình quân 17,44 tiêu chí/xã và 103 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Toàn huyện hiện có 10 khu dân cư kiểu mẫu, 14 vườn mẫu nông thôn mới, 13 sản phẩm OCOP 3 sao, trong đó có 9 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, đời sống của người nghèo và hạ tầng vùng nghèo được cải thiện rõ rệt. Chỉ tiêu giảm nghèo đều đạt và vượt kế hoạch của tỉnh và huyện đề ra, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 chiếm 5,26%, hộ cận nghèo 3,93% tổng số hộ toàn huyện. Trong năm đã giải quyết việc làm cho 3.598 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 533 người. Thu nhập bình quân đầu người 51,3 triệu đồng/người/năm. Việc thực hiện các Dự án, Tiểu dự án nội dung thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện tốt. Nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra đạt và vượt tiến độ.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực song việc triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2023 vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận chia sẻ kinh nghiệm, thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời thống nhất với các mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện 3 chương trình trong thời gian tới. 
Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lê Nam Giang ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các phòng chuyên môn và các địa phương trong việc triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện, đồng thời yêu cầu các phòng ban, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; tăng cường rà soát cụ thể từng tiêu chí để có biện pháp củng cố, xây dựng, quyết tâm không để xã nào bị sụt chuẩn, trong đó chú trọng đến các tiêu chí về hộ nghèo, bảo hiểm y tế, cơ sở vật chất trường học. Nghiên cứu xây dựng các sản phẩm OCOP phải có tính hiệu quả cao, bảo đảm về thị trường tiêu thụ và thu nhập cao cho người dân. Các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong thực hiện các chương trình mục tiêu; giải ngân nguồn vốn có hiệu quả, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong hỗ trợ người dân giảm nghèo, nâng cao đời sống. Các phòng ban chuyên môn cấp huyện cần tiếp tục sâu sát cơ sở, tăng cường phối hợp, hướng dẫn các địa phương, thường xuyên tham mưu cho UBND huyện trong việc chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

 


Tuấn Anh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây