Tuyên Hoá phát triển và duy trì nghề rèn

Thứ tư - 29/03/2023 04:32
Những năm qua, nhiều ngành nghề thủ công bị mai một cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, thế nhưng nghề rèn ở huyện Tuyên Hoá vẫn đang nỗ lực duy trì và phát triển và mang lại thu nhập cao cho nhiều người dân.
Tuyên Hoá phát triển và duy trì nghề rèn

Theo thống kê, huyện Tuyên Hoá hiện có 14 cơ sở làm nghề rèn, tập trung nhiều nhất ở thị trấn Đồng Lê. Tuyên Hoá là huyện miền núi, phần lớn người dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nhiệp, lâm nghiệp nên bên cạnh việc sử dụng dao, rựa trong cuộc sống hàng ngày thì các dụng cụ như cày, bừa, cuốc, liềm, gặt, rựa là các vật dụng không thể thiếu trong sản xuất. Để tạo ra một sản phẩm đến tay người tiêu dùng, người thợ rèn phải trải qua nhiều công đoạn, như: nung, mài, dũa sản phẩm. Hiện nay, các lò rèn không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo sức cạnh tranh với các sản phẩm làm từ công nghiệp. Sản phẩm bán ra có giá từ 10.000 đồng đến 150.000 đồng, tuỳ vào công dụng, kích cỡ. Bình quân một xưởng rèn  thu nhập từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng mỗi tháng sau khi trừ chi phí.
Để duy trì và phát triển nghề rèn, người dân mong chính quyền địa phương có chính sách, tạo điều kiện để các ngành nghề truyền thống như nghề rèn được tiếp tục phát triển, nhằm duy trì lưu giữ những nét truyền thống đặc trưng của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

 


Thương Huyền - Thuý Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây