Triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Thứ tư - 26/04/2023 06:26
Ngày 26/4, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống thiên tai và tiếm kiếm cứu nạn năm 2023. Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu huyện Tuyên Hoá có đồng chí Lê Nam Giang, Phó Bí thư Huyện uỷ, chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự huyện, Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Huyện uỷ viên, phó chủ tịch UBND huyện.
Triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Năm 2022, tình hình thiên tai có phần giảm nhẹ so với những năm gần đây, ít hiện tượng thời tiết cực đoan, tuy nhiên diễn biễn vẫn hết sức phức tạp, khó lường. Ước tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh do thiên tai gây ra năm 2022 khoảng 286,7 tỷ đồng. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương cũng đã tổ chức kiện toàn, thành lập Ban Chỉ huy PCTT và TKCN; nâng cao năng lực đội xung kích PCTT tại các địa phương; thực hiện có hiệu quả công tác chuẩn bị ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”; có 151/151 xã, phường, thị trấn đã thành lập đội xung kích phòng chống thiên tai với 12.359 người; UBND tỉnh tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão TKCN tại huyện Tuyên Hóa, phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Cảng Hàng không Đồng Hới. Năm 2022, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí 105 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại do thiên tai đối với các công trình bị sự cố, hư hỏng do các đợt thiên tai gây ra…
Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm phòng thủ dân sự tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã tập trung phân tích, thảo luận những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế cũng như đề ra những giải pháp chủ yếu nhằm triển khai có hiệu quả công tác PCTT và TKCN trong năm 2023. Cũng tại hội nghị, UBND huyện Tuyên Hoá đã triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.
Năm 2022, trên địa bàn huyện Tuyên Hoá có xảy ra một số loại hình thời tiết cực đoan như rét đậm, lốc xoáy và mưa lớn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân. Ước tính tổng giá trị thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng. Để sẵn sàng các điều kiện cần thiết phục vụ công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, huyện Tuyên Hóa đã phân công trách nhiệm và bố trí phụ trách địa bàn cụ thể cho các thành viên. Công tác chuẩn bị ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” được triển khai chủ động, tích cực.
Để chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự huyện đề ra một số nhiệm trọng tâm đó là: Kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn  kiêm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp, các ngành để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ; Nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; Phát triển hệ thống thông tin cảnh báo theo chiều từ huyện xuống cơ sở và thu nhận các báo cáo từ dưới lên để mọi người phòng tránh; Các địa bàn hay bị sạt lỡ cần lập phương án di dời dân để tránh thiệt hại người và tài sản của nhân dân; Quản lý, đầu tư, duy tu, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống ngập lụt, sạt lở, thuỷ lợi; Chủ động chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu, vùng xa...

 


Thuý Hằng – Tuấn Anh
         


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây