Nông dân Tuyên Hóa chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Thứ tư - 15/03/2023 05:03
Những ngày này, cùng với việc chăm sóc, bà con nông dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đang tích cực kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện các đối tượng sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả.
Nông dân Tuyên Hóa chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Hiện nay hầu hết diện tích lúa Đông xuân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đang bước vào thời kì đẻ nhánh rộ, làm đòng. Đây cũng là giai đoạn thời tiết có những thay đổi với độ ẩm cao, kết hợp sương mù về đêm và sáng sớm tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại sâu bệnh phát sinh gây hại.
Theo thống kê từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hoá, tính đến ngày 15/3, toàn huyện hiện có khoảng 16 ha lúa bị ảnh hưởng bởi chuột phá hoại và sâu bệnh, trong đó có 9 ha bị nhiễm bọ trĩ và gần 2 ha bị nhiễm bệnh đạo ôn lá. Mặc dù diện tích lúa bị ảnh hưởng chưa nhiều, tỷ lệ gây hại chưa cao, tuy nhiên bà con nông dân đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ từ sớm tránh sâu bệnh lây lan trên diện rộng.
Ông Trần Xuân Tập, thôn Đạm Thủy 2, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa chia sẻ: Trước khi gieo thì gia đình đã chủ động phòng trừ ốc bươu vàng, sau khi gieo thì thấy lúa lên đẹp tuy nhiên phát hiện bọ trĩ gây bệnh khiến lúa bị ảnh hưởng nên gia đình tiếp tục chủ động phun thuốc phòng trừ bọ trĩ. Hiện lúa đã đỡ bệnh, gia đình tiếp tục chăm bón để lúa phát triển.
Ông Trần Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết: Hiện tại bà con đã hoàn thành xong việc dặm tỉa, đang tập trung chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là sâu bệnh trên cây lúa xuất hiện rải rác một số diện tích bị bọ trĩ và đạo ôn. Xã đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền và trực tiếp kiểm tra để chỉ đạo bà con phòng trừ kịp thời, hạn chế sâu bệnh gây hại.
Theo ông Đoàn Anh Tuấn, Chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tuyên Hóa, với điều kiện thời tiết hiện nay khá thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh và có thể gây hại diện rộng đối với diện tích lúa trên địa bàn. Dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh đạo ôn lá là vết bệnh hình thoi màu nâu nhạt, giữa vết bệnh có màu xám tro. Khi bệnh nặng, các vết bệnh nối liền nhau tạo thành những vết lớn. Nếu không phát hiện kịp thời và xử lý khẩn trương, những diện tích bị nhiễm nặng có thể cháy trụi hoàn toàn.
Để phòng trừ hiệu quả, người dân cần phun phòng khi bệnh vừa chớm xuất hiện, những ruộng bị nhiễm nặng nên phun 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 5-7 ngày.
Ông Đoàn Anh Tuấn, Chuyên viên Phòng NN và PTNT huyện Tuyên Hóa cho biết thêm: Đối với bệnh đạo ôn khi phòng trừ thì chúng ta đặc biệt lưu ý ngừng ngay việc bón đạm hoặc các chất kích thích sinh trưởng. Khi xử lý nên tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng, đó là đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng nồng độ và đúng phương pháp. Bà con nông dân cũng nên tích cực thăm đồng, kiểm tra cây trồng cũng như theo dõi diễn biến của dịch bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.
Dự báo từ nay đến cuối vụ, nhiều loại sâu bệnh tiếp tục xuất hiện gây hại, trong đó nguy hại nhất là bệnh đạo ôn cổ bông, rầy nâu, rầy lưng trắng… Bên cạnh việc theo dõi diễn biến của thời tiết, tích cực chăm sóc, đảm bảo nguồn nước tưới dưỡng hợp lý cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, bà con nông dân cần chủ động các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại hiệu quả, đảm bảo cho năng suất, sản lượng cao.

 


Tuấn Anh – Thế Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây