Xã Ngư Hóa chủ động công tác phòng, chống thiên tai

Thứ tư - 21/09/2022 22:41
Là địa phương có địa hình đặc thù, thương xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, vì vậy, ngay khi bước vào mùa mưa bão năm 2022, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Ngư Hóa (huyện Tuyên Hóa) đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực chuẩn bị các phương án để ứng phó, tránh để bị động, bất ngờ trước những diễn biến khó lường của thời tiết.
Xã Ngư Hóa chủ động công tác phòng, chống thiên tai

Mặc dù thời tiết đang nắng ráo, tuy nhiên nhiều hộ dân ở xã Ngư Hóa đã bắt đầu tích trữ lương thực, thực phẩm, thức ăn cho gia súc, gia cầm, vệ sinh lại các nhà tránh lũ trên cao nhằm chủ động trước khi mưa bão về. Dấu tích của trận lũ lịch sử cuối năm 2020 vẫn còn hiện rõ trên tường nhà và trong ký ức của người dân nơi đây, vì vậy, không chủ quan trước diễn biến của thời tiết, năm nay, người dân địa phương đã chuẩn bị các phương án ứng phó với mưa lũ từ khá sớm và chủ động.
Bà Trần Thị Nguyệt, thôn 5, xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa chia sẻ: Với điều kiện địa hình ở đây thì lũ về nhanh và chảy xiết, nếu không di dời tài sản kịp thì trôi hết. Năm nay thì rút kinh nghiệm từ các năm trước nên chúng tôi chuẩn bị từ sớm, nếu có lũ lụt xảy ra thì cũng đỡ bị thiệt hại, mất mát.
Ngư Hóa là xã miền núi của huyện Tuyên Hóa nằm tách biệt về phía thượng nguồn sông Rào Trổ, bao quanh tứ bề là đồi núi nên địa phương này thường xuyên phải hứng chịu những trận lũ lớn, những đợt ngập lụt cục bộ do nước trên thượng nguồn đổ về. Vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa bão, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Ngư Hóa đã xây dựng kế hoạch, đồng thời có phương án chủ động ứng phó cụ thể với từng loại hình thiên tai theo phương châm “4 tại chổ”.
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết: Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã đã vận động người dân gia cố nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi; chủ động các nhu yếu phẩm, thuốc men cần thiết để dự trữ phòng trường hợp bị chia cắt nhiều ngày. Xã cũng đã có phương án di dời các hộ dân tại khu vực xung yếu lên chổ cao để đảm bảo an toàn; chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, huy động các lực lượng làm tốt công tác phòng chống và khắc phục hậu quả khi có bão lũ xảy ra.
Ông Nguyễn Thanh Chương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết thêm: Là lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai ở địa phương, Ban CHQS xã trực tiếp tham mưu xây dựng kế hoạch, phương án, chuẩn bị các phương tiện, thành lập các tổ đội xung kích tại các thôn, đồng thời tích cực kiểm tra phương tiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng lực lượng cơ động tham gia ứng phó khi có tình huống về thiên tai xảy ra, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại cho nhân dân trên địa bàn.
Trước những diễn biến khó lường của tình hình thời tiết như hiện nay, việc chủ động các phương án ứng phó với thiên tai đã và đang được được cấp ủy, chính quyền và người dân xã Ngư Hóa chủ động triển khai thực hiện, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

 


Tuấn Anh – Thế Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây