Tuyên Hóa: Sạt lở ở tuyến kè thi công dang dở

Thứ sáu - 20/10/2023 00:20
Đợt mưa lũ vừa qua mặc dù không gây thiệt hại lớn nhưng đã làm sạt lở một số địa điểm dọc sông Gianh thuộc địa bàn huyện Tuyên Hóa. Đặc biệt là tại thôn Đồng Lâm và thôn Phúc Tùng, xã Đức Hoá, nơi có dự án kè chống xói lở bờ sông đang triển khai dang dở.
Tuyên Hóa: Sạt lở ở tuyến kè thi công dang dở

Tình trạng sạt lở diễn ra khá nghiêm trọng tại khu vực giáp ranh giữa thôn Đồng Lâm và thôn Phúc Tùng. Nhiều đoạn bờ sông cao từ 3 đến 4 mét bị đổ sập kéo theo hàng chục khối đất cát xuống lòng sông, một số điểm sạt lở đã ăn sâu gần trục đường giao thông nông thôn và ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích đất sản xuất của người dân nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, vì các vệt nứt vẫn xuất hiện chạy dài theo bờ sông.
Điểm sạt lở này có chiều dài 102m, rộng 1,5 đến 3m, cao 1,5 đến 4m. Đây là đoạn bờ sông thuộc dự án Khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa. Dự án được triển khai từ năm 2021, tuy nhiên khi thi công đến vị trí này thì đơn vị thi công dừng lại, chưa triển khai tiếp.
Ông Đoàn Xuân Trường, Trưởng thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa cho biết: “Tuyến kè này nếu không triển khai tiếp thì chỉ một thời gian ngắn nữa khu vực này sẽ bị sạt lở hết, ảnh hưởng đến đất đâi canh tác và đi lại của bà con nhân dân”

Không chỉ ở vị trí chưa thi công, tình trạng sạt lở còn diễn ra ngay trên chính đoạn kè đã hoàn thành ở thôn Phúc Tùng, xã Đức Hóa. Số điểm sụt lún mái kè diễn ra ở 6 khuông, trong đó có 4 khuông sụt lún nghiêm trọng, ước tính khối lượng khoảng 45m3.
Dự án Khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa có tổng nguồn vốn 73 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu đoạn qua thôn Phúc Tùng và một phần thuộc thôn Đồng Lâm dài hơn 900m, do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hải Thành thi công. Sau khi thi công được khoảng 700m, còn hơn 200m đơn vị thi công dừng lại cho đến nay.
Ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Đức Hoá cho biết thêm: “Địa phương mong muốn chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm khắc phục những điểm sạt lở ở ở phần kè đã hoàn thành, đồng thời tiếp tục bố trí nguồn vốn, thi công phần kè còn dở dang nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa lũ”

Có thể khẳng định, Dự án Khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa là dự án quan trọng, góp phần phòng chống thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống của người dân, được nhân dân đón nhận. Phần lớn dự án đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một phần thuộc gói thầu đoạn qua thôn Phúc Tùng hiện vẫn đang dang dở dẫn đến nguy cơ sạt lở cao. Chính quyền và người dân địa phương mong muốn các đơn vị liên quan sớm khắc phục những vị trí sụt lún ở đoạn kè đã hoàn thiện và tiếp tục thi công đoạn còn lại để người dân yên tâm làm ăn, sinh hoạt.
 


Văn Tư – Tuấn Anh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây