Tuyên Hóa: Quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Thứ ba - 16/05/2023 23:22
Từ đầu tháng 5, Bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò đã xuất hiện trên địa bàn xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa khiến cho 2 con bò mắc bệnh. UBND huyện đang tích cực chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để phòng, chống, hạn chế dịch lây lan trên diện rộng.
Tuyên Hóa: Quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

UBND huyện Tuyên Hóa chỉ đạo chính quyền các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC theo các quy định của pháp luật, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin VDNC cho trâu, bò; tập trung ưu tiên nguồn lực, bố trí kinh phí phòng chống dịch bệnh, chủ động khống chế ổ dịch khi mới phát sinh; phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm khi nghi có trâu, bò mắc bệnh; giám sát chặt chẽ việc giết mổ, tiêu thụ trâu, bò và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng bệnh VDNC cho đàn vật nuôi, tiêm vắc xin phòng bệnh, vệ sinh khử trùng chuồng trại; đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị khi có dịch bệnh xảy ra.

sequence 06 00 02 41 19 still008
Những nốt sần lớn nhô cao trên cơ thể, một trong những dấu hiệu dễ nhận biết bò đang mắc bệnh viêm da nổi cục

Bệnh VDNC là một loại bệnh truyền nhiễm gây ra trên trâu, bò, không nguy hiểm cho người. Đường truyền chủ yếu qua côn trùng đốt, hoặc có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn. Bệnh khiến gia súc giảm khả năng sinh sản, tổn thương da, giảm tăng trọng và nguy cơ có thể tử vong, gây tổn thất lớn về kinh tế. Tốc độ lây lan của dịch bệnh nhanh, khó kiểm soát, vì vậy người dân cần lưu ý các đặc điểm nhận biết khi xuất hiện bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.
 


Tuấn Anh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây