Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại xã Văn Hóa

Thứ năm - 11/05/2023 00:38
Bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò đã xuất hiện tại xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang tích cực các biện pháp để nhanh chóng dập dịch hiệu quả.
Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại xã Văn Hóa

Theo đó, vào ngày 30/4 và 1/5 tại xã Văn Hóa phát hiện hai con bò của hai hộ dân trên địa bàn xã có triệu chứng nghi mắc bệnh VDNC. Ngày 5/5, lực lượng chức năng huyện Tuyên Hóa phối hợp cùng chính quyền địa phương xã Văn hóa thực hiện các biện pháp phòng dịch như khoanh vùng, rải vôi, phun tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực có bò nghi bị mắc bệnh. Đồng thời tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Chi cục Thú y vùng 3 (Nghệ An) xét nghiệm cho kết quả dương tính.
Sau khi nắm được thông tin, đoàn công tác của Chi cục Thú y vùng 3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa đã trực tiếp đến kiểm tra, hướng dẫn xã Văn Hóa tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tránh để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.
Ngày 10/5, UBND huyện Tuyên Hóa cũng đã ban hành Quyết định công bố dịch đối với bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại địa bàn xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, từ ngày 5/5/2023. UBND xã Văn Hóa khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo Luật Thú y và các công văn, kế hoạch của UBND huyện về phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò; UBND các xã, thị trấn nằm trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm, thành lập các chốt kiểm dịch động vật (tạm thời) trên địa bàn.
Được biết, bệnh VDNC là một loại bệnh truyền nhiễm gây ra trên trâu, bò, không nguy hiểm cho người. Đường truyền chủ yếu qua côn trùng đốt, hoặc có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn. Bệnh khiến gia súc giảm khả năng sinh sản, tổn thương da, giảm tăng trọng và nguy cơ có thể tử vong, gây tổn thất lớn về kinh tế.

Tuấn Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây