Hội thảo “Tham vấn Quy chế phối hợp quản lý, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học khu vực quy hoạch rừng đặc dụng, huyện Tuyên Hoá”

Thứ sáu - 03/06/2022 23:06
Ngày 02/6, UBND huyện Tuyên Hóa phối hợp với Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa, Trung tâm Nghiên cứu quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) tổ chức hội thảo Tham vấn Quy chế phối hợp quản lý, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học khu vực quy hoạch rừng đặc dụng, huyện Tuyên Hoá”. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội thảo.
Hội thảo “Tham vấn Quy chế phối hợp quản lý, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học khu vực quy hoạch rừng đặc dụng, huyện Tuyên Hoá”

Ngày 25/12/2018, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 4534/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 03 loại rừng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, quy hoạch diện tích 509,42 ha rừng thuộc các xã Thạch Hoá, Đồng Hoá, Thuận Hoá và Sơn Hoá của huyện Tuyên Hoá là rừng đặc dụng để bảo tồn loài Vọoc gáy trắng quý hiếm nằm trong Danh mục Sách đỏ bảo tồn của Việt Nam và thế giới.
Nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác bảo tồn Vọoc gáy trắng tại khu vực quy hoạch rừng đặc dụng thuộc huyện Tuyên Hóa và quy định cụ thể trách nhiệm của các bên liên quan, Trung tâm CEGORN phối hợp với Hạt kiểm lâm Tuyên Hoá xây dựng dự thảo Quy chế quản lý và bảo vệ khu vực được quy hoạch rừng đặc dụng tại xã Thạch Hoá, Đồng Hoá, Thuận Hoá và Sơn Hoá, huyện Tuyên Hoá.
Quy chế gồm có 6 chương, 22 điều; quy định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của các bên liên quan. Cơ chế quản lý hợp tác giữa các cơ quan, ban ngành cấp huyện, Hạt kiểm lâm huyện, UBND các xã có diện tích quy hoạch rừng đặc dụng, cộng đồng dân cư và các thành viên trong Tổ bảo tồn tự nguyện Vọoc gáy trắng. Ngoài ra, quy chế cũng đưa ra các quy định đối với thành phần là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà khoa học, nhà nghiên cứu… trong và ngoài nước có các hoạt động liên quan đến khu vực rừng đặc dụng.
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, góp ý bổ sung dự thảo quy chế, như: cần xác định rõ ranh giới cắm mốc; đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật tại cộng đồng; cần đưa thêm vai trò của các cơ quan đoàn thể như Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên;  trách nhiệm của các bên liên quan trong thực hiện quy chế phối hợp,…
Kết luận hội nghị, Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao tinh thần xây dựng, góp ý cho việc xây dựng dự thảo Quy chế phối hợp quản lý, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học khu vực quy hoạch rừng đặc dụng  huyện Tuyên Hoá” của các đại biểu tham dự. Đồng chí phó chủ tịch UBND huyện đề nghị các đơn vị phối hợp thực hiện, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các bên liên quan để sớm hoàn thành việc xây quy chế phối hợp, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học khu rừng đặc dụng của huyện Tuyên Hóa.  

 

Thương Huyền – Thùy Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây