Đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện

Thứ sáu - 04/08/2023 08:39
Ngày 4/8, Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ đã có buổi làm việc với xã Lâm Hoá và xã Thanh Hoá về tình hình thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện. Tham gia buổi làm việc có đồng chí Đoàn Mạnh Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ; đồng chí Hồ Vũ Thường, Huyện uỷ viên, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn.
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện

Trên địa bàn huyện Tuyên Hóa hiện có xã Lâm Hoá và bản Cà Xen thuộc xã Thanh Hoá được thụ hưởng Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2-21-2030. Dân số khu vực này chủ yếu là đồng bào dân tộc Chứt với 209 hộ, 846 khẩu sinh sống tại 4 bản. Tổng kinh phí được cấp trong 2 năm 2022 – 2023 là 53 tỷ 578 triệu đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, UBND huyện đã thực hiện quy trình phân bổ chi tiết tổng số tiền 46 tỷ 197 triệu đồng để các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung của 10 dự án.
Ngay từ khi triển khai, chương trình đã nhận được sự qua tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp tích cực của các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở nên đã đạt được những kết quả bước đầu. Công tác rà soát, lập kế hoạch được chủ động triển khai sớm; công tác phân bổ vốn chi tiết được thực hiện theo đúng quy trình; các bước thực hiện dự án, tiểu dự án được các đơn vị chủ trì thực hiện kịp thời, đúng quy định. Đến nay, việc phân bổ nguồn vốn dự án, tiểu dự án trên địa bàn cơ bản đã triển khai thực hiện; việc lựa chọn đầu tư thực hiện các nội dung chủa chương trình có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chí chủ yếu theo lộ trình kế hoạch.
 Đến thời điểm hiện tại, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành và dự kiến hoàn thành trong năm 2023 như: Tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường đạt 100%; 100% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế; trên 80% phụ nữ có thai được khám định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự giúp đỡ của cán bộ y tế; 100% thôn, bản có nhà văn hoá – khu thể thao, trong đó có 80% đạt chuẩn; đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 100% đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị và đạt chuẩn về trình độ chuyên môn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn một số vướng mắc, khó khăn, bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn như: Một số bộ, ngành được giao hướng dẫn triển khai thực hiện dự án, tiểu dự án ban hành văn bản còn chậm; các văn bản hướng dẫn chưa thống nhất, thiếu đồng bộ, nội dung và các quy định chưa rõ ràng gây khó khăn cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện; một số chỉ tiêu, quy định chưa phù hợp nên địa phương thiếu căn cứ để triển khai thực hiện và giải ngân kịp thời theo quy định.
Kết quả đến ngày 31/7/2023, mới giải ngân được 8 tỷ 472 triệu đồng, đạt 15.81%. Dự kiến trong năm 2023 sẽ giải ngân được 35 tỷ 840 triệu đồng gồm 16 nội dung thuộc 8 tiểu dự án, 6 dự án (Đây là những nội dung đã có văn bản hướng dẫn cụ thể). Có 8 nội dung thuộc 3 tiểu dự án, 4 dự án dự kiến không giải ngân hết trong năm 2023 với số vốn 13 tỷ 458 triệu đồng. 4 nội dung thuộc 3 dự án với tổng số vốn 4 tỷ 280 triệu đồng không thể thực hiện được do còn vướng mắc về các văn bản hướng dẫn.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của UBND huyện và hai xã Lâm Hoá, Thanh Hoá, ý kiến của các phòng chuyên môn; đồng chí Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Hoài Nam đã đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở trong triển khai thực hiện chương trình. Đồng chí nhấn mạnh, đây là chương trình đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được Chính phủ, cấp uỷ, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Nội dung chương trình rộng, gồm nhiều dự án và tiểu dự án, một số văn bản hướng dẫn chưa cụ thể nên UBND huyện và hai xã Lâm Hoá và Thanh Hoá cần nghiên cứu sâu để triển khai thực hiện có hiệu quả. Nội dung nào đã có hướng dẫn cụ thể thì nhanh chóng triển khai kịp thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn. Nội dung nào còn vướng mắc, khó khăn cần rà soát, tổng hợp đề đề xuất, kiến nghị lên cấp tỉnh và Trung ương có biện pháp tháo gỡ. Việc lựa chọn đầu tư các nội dung dự án, tiểu dự án cần đảm bảo hiệu quả, phù hợp với khả năng, năng lực tiếp nhận của người dân địa phương.
 Trong quá trình triển khai thực hiện phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo đúng chủ trương, hướng dẫn của cấp trên. Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ và nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc, miền núi, từ đó có sự nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn./.

 


Văn Tư

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây